Saturday, January 7, 2012

Dulang melodrama

Pag ibig nga naman
Ni Elaine Anne Gumayagay

Tauhan :
Olmoguez – Jasmine
Blanquisco – Kate
Glydel – Camille
LLanda – Joren
Marvilla – Evo
Carranza -Lea
--
( koro o classmates , Guro )
Tagpuan : Paaralan
Labas I
( lahat ng tauhan )

Classmate ( nag-iingay sa classroom )
Jasmine at Lea ( Hinahanap ang klase nila dahil bago )
Kate , Lea at Darah (nasa balcony)

Nag kasalubong sila Jasmine at Kate
Kate at kasama : ang baho naman ang baduy ng suot nila ahahah Promdi ewww KONYO ..
Jasmine ( snob )
Lea : ( pabulong ) kala mo naman magaganda .. mas maganda pa tayo jan
Jasmine : yaan mo nalang sila
Kate at Kasama bumalik na sa Classroom dahil parating na ang guro ng nasa room na ..
Buong klase : magandang hapon mam
Guro ; umupo kayong lahat may ipapakilala ako sa inyo
Umopo ang lahat 
Guro : Jasmine at Lea pumasok na kayo rito at magpakilala.
(Buong klase nag bubulungan ng kung ano anong bagay)
Jasmine : ako nga pala si Jasmine De Jesus 17 taong gulang galling akong Cebu .
Lea : ako naman si Lea Amparo 17 taong gulang galling din ako Cebu 
Guro : ayan kilala niyo na sila .
Jasmine doon ka umupo sa may dulo katabe nung lalake na yon. At ikaw Lea Doon ka sa tabe nung babae na yon .

(Guro nagtuturo na .. ng biglang nagbell )
Guro ; takda magdala kayo ng Libro bukas . classdismiss
(uwian na)
Labas II
Lea (pumunta sa bahay ni Jasmine)
Lea : Bhes una na ko sayo ha si Tatay kasi sabi sabay na daw ako sakanya.
Jasmine : Sige bhes mamaya pa ko ee
(Nasa paaralan )
(Jasmine Naglalakad papunta sa school pinagtitinginan ng mga estudyante )
Klase : sino kayo ung maganda na un at nagulat ang lahat pumasok sa room nila at kumunta ng
(Just the way you are)
1.o : parating na si mam 
Buong klase tumahimik
At ng anjan na si mam 
Guro : asan na ang takda niyo ?
Buong klase ng labas ng takda maliban kay 
Jasmine kaya si Jeron binigay nia nalang ang libro niya .
Guro : lumabas ka at mag skawt 20 mins.
(Jeron nag skawt sa labas)
Ng matapos na ang klase 
Jasmine : lea saglit lang kakausapin ko lang si Jerron aa
Lea : sige
Jasmine: (papalapit kay jeron )hoy ! bat mo binigay ung Libro mo saken ,,
Pero salamat kaso bat mo ginawa un ?
Jeron : ayoko lang mangyare un sayo .
Amm bangin kaba ?
Jasmine : hah bakit ?
Jeron : kasi nahuhulog na ko sayo 
Jasmine : (tumawa) baliw kaba ?
Jeron : ou baliw sayo ! ( naka ngiti )
Jasmine : adik ka na ata ee
Jeron : adik sayo ..
Jasmine : korni mo .
Jeron : liligawan kita Jasmine ha. 
(Sabay takbo )
Jasmine : baliw talaga un .( Tinawag si Lea)
Lea !!
(Lea lumapit) 
Lea : ano pinag-usapan niyo ?
Jasmine : wala naman nagpasalamt lang ako at sabi niya liligawan nia daw ako.
( naglalakad sila pauwi)
Kate: hi Jasmine pwede kabang maging friend ?
Camille : ano ba kate serious kaba ? (pabulong na salita)
Kate : ( pabulong ) wala to no plaplastic lang (ngumiti ng bahagya )
Camille : buti naman
Kate : Jasmine ito nga pala si Camille , Darah , at ito ang Bf ko si Evo .
Evo : (nakipag-kamay kay Jasmine ) nice meeting you
( bumilis ang tibok ng puso)
(lahat : kakanta ng pag-tumibok ang puso )
Jasmine : ok 
Lea : ahm sige may gagawin pa kame ng bff cko
Lea at Jamine ( umuwi na )
(makalipas ang ilang buwan )
Jeron : kelan mo ba ko sasagutin ?
Jasmine : okey.2x sinasagot na kita 
Jeron : yes sinagot mo narin ako tagal ko ng hinihintay to ee ( masayang Masaya )
Ang galing mo pala sa puzzle…
Jasmine : bakit ?
Jeron : Kase kakaumpisa pa lang ng araw ko, binuo mo na.
Jasmine : bolero ka talaga
Jeron : tayo na nga ba talaga ?
Jasmine : ou nga 
Jeron : wola ng bawian yan aa ( nka ngiti )
( Naglalakad ng sabay habang magkahawak kamay )
Labas III
(Jeron sinundo si Jasmine sa bahay)
Jeron : Jas ? 
Jasmine : O ! tra pasok 
Jeron : nagpapaganda ka pa ee matagal ka ng maganda
Jasmine : ahahah ewan inom ka ng Juice o
( inabot ang juice )
Jeron : salamat
Jasmine : Saglit lang aa kukunin ko lang bag ko 
( jasmine pabalik na sa sala )
Jeron : tara na .
(nagpunta sila sa Luneta )
( umupo sila sa isang bench at nag-usap )
Jeron : hulog kaba nang langit?
Jasmine :bakit?
Jeron: kasi mukang ang sama nang pagkabagsak mo! Ahaha
Jasmine: ganyanan pala ha.., hulog kaba nang langit?
Jeron: bakit?
Jasmine: kasi sure ako, bawal ka dun! HAHAHA
(kakantahin ng mga koro ikaw lamang- Silent Sanctuary)
(jasmine at jeron nagsusubuan sweet na sweet ng biglang umulan )
Jeron : mahal kita
Jasmine : mahal din kita
( biglang magkikiss )
Labas IV
( magkasabay pumasok sila Jeron , Jasmine at Lea . naglalakad sila habang nag uusap )
Jeron : may naaalala kaba ngayon Jasmine ?
Jasmine : ha nao ba ngayon ?
Lea : hal ka nakalimutan
Jasmine : nakalimutan ang alin ?
Jeron : di mo alam ?
Jasmine : ang ano nga ?
Jeron : nakakainis ka aa
Jasmine : ( ngumiti ) happy 3rd mot.2 (inabot ang gift )
Jeron : kala ko nakalimutan muna ee
Jasmine pwede ba naman yun ?
Lea : more mot.2 to come less tampuhan 
Jasmine and Jeron : ( natawa )
(pagpasok nila sa room may nakita sila sa Blackboard na ILoveyou Jasmine Mahal kita by Secret admirer)
Jeron : sino nagsulat nito ?
Klase : ewan naming nakita lang naming ganyan yan
Jasmine : halika na nga trip lang yan
( nang umpo sila may nakita si Jasmine na Teddy bear at roses sa upuan nia ng dahil dun sobrang nagalit si Jeron)
(Jeron at jasmine nag-usap) 
Jasmine : yaan na naten wag mo nalang intindihin
Jeron : hays !! ( galit )
(hanggang sa matapos ang klase badtrip parin si Jeron di sila nag uusap ni Jasmine kaya minabuti ni Jasmine na hayaan muna ito mag isa)
Labas V
(Kate , Camille , Darah at Evo magkakasama sa Likod ng school )
(Kate at Evo nag-uusap)
Evo : Kate may sasabihin ako sayo ?
Kate : ano ba usto mo sabihin ?
Evo ; Kate Break na tayo
Kate : ha ? bakit ? (paiyak na )
Evo : dina kita mahal
Kate : (humahagolgol) anung nagawa ko sayo bat ginaganto moko?
Evo : kate paalam .. tnx sa lahat 
Kate : (iyak ng iyak )
Darah at Camille : (kinocomfort si Kate) sis ayos lang yan di lang naman siya ang lalake sa mundo 
Kate : pero mahal ko siya
Koro kakanta : Biglaan by 6cyclemind
Kate : mahal na mahal ko siya ( umiiyak )
Camille : sisters dito lang kayo ha CCr lang ako 
(evo at jasmine magkakasalubong ng biglang gustong kausapin ni evo si Jasmine at nakikita ito ni camille )
Camille : ( makikinig na nakatago sa usapan ni Jasmine at evo )
Evo : jas ?
Jasmine : o ?
Evo : pwede ba tayong mag-usap kahit saglit lang may pagtatapat sana ko sayo 
Jasmine : ano un ?
Evo : Gusto kita ( hahawakan ang kamay ni Jasmine )
(Koro ; kakanta ng Mahal Kita Pero Di Mo Lang Alam rocksteady)
Camille : (kinuhaan ng litrato ang paghawak kamay ni evo kay jasmine ) (pabulong na nagsasalita ) ikaw pala ang dahilan ng pag iyak ni sistaret ko .
(Camille tumakbo pabalik )
Jasmine : ano ba tigilan mo nga ko . ( lumakad palayo)
Evo : maghihintay ako sayo ( sigaw)
Labas Vi
Camiile : (nagsasalita mag-isa habang naglalakad ) gawan ko kaya toh ng istorya para magbreak rin sila Jeron at jasmine malay natin magpalitan pa sila ng JOwa edi Masaya ( tumawa )
(Camille tumatakbo papunta kela Kate at Darah )
Camille : sis may papakita ako sa inyo .
Darah ; ano naman yan ?
Camille : basta tignan nio nakita ko yan kanina parang si Evo at jasmine na kaya nakipagbreak sayo si Evo ee
Kate : walang hiya pala ung babae nay un ee
Darah : eww tymer 
Kate : sasabunutan ko un ( galit)
Camille : wag na masasabihan pa tayong war freak nian pakita nalang natin to kay Jeron .
Darah : thats right girl ano tara na puntahan nalang naten si Jeron.
(pumunta sila kela jeron)
Darha : jeron ?
Jeron : bakit ?
Camille : jeron may ipapakita kami sayo pero pwamis di ka magagalit ?
Jeron : ha bakit ano bay un ?
Kate : ayan ow niloloko tayo ng mga syota natin .
Jeron : (nagulat sinapak ang pader ) pano nia to nagawa saken ?
Kate : kaya nga ee kaya pala nki pag break sakin si evo dahil jan .
Jeron : walang hiya sila ( galit at napaiyak )
Kate : ano gagawin mo ngayon ?
Jeron ; ano pa nga ba edi kakausapin si jasmine
Camille : naku ! malamang syempre magsisinungaling yun
Darah : tama . ganun ung mga tymer nuh
Kate : kaya ang gwin mou mkipag break ka nalang 
Jeron : (naguluhan at umalis)
Labas Vii
Jeron ; (tinitxt si jasmine) jas mag usap tayo may sasabihin ako sayo importante ! andito ko sa tambayan natin hihintayin kita dito
Jasmine : (may natanggap na txt pagkabasa ay nagreply agad ) ok sige punta nako jan wait moko (pumunta na sa tambayan )
(nasa tambayan na )
Jasmine : o bakit ano ung importanteg bagay na sasabihin mo ?
Jeron ; break na tayo ayoko na 
Jasmine : ha bakit ?
Jeron : anong bakit ee nakita ko kayo ni EVo mag kahawak kamay tapos sasabihin mong bakit ? at alm ko narin na kayo na dahil may nagsabi sakin ( gait )
Jamine : hindi kami ( umiiiyak) edi kung wala kang tiwala sakin mag break nalng tayo . ( galit na naiiyak )
Jeron : tignan mo nga ed may relasyon nga kayo . tposin na natin to ( galit )
Koro: kakanta ng di lang ikaw by juris

Labas VIII
(jeron umuwi na at andun parin sila kate )
Jeron : inuman tayo ?
Camille : sure 
(nag-iinuman sila)
Camille : lasingin natin I Jeron at kunwari may mangyayari sa inyong dalawa para maging kayo at masaktan mo si jasmine mang aagaw
Darah : ou nga para di ikaw ang umiiyak jan
Kate : tama kayo jan sis 
(nag-inuman hanggang nalasing at pag kagisig nagulat si Jeron katabi nia si Kate )
Jeron : may nangyari satin ?
Kate : (umaarte kunwari na wala maalala ) ow my ! anong nangyare satin .
(at nagpasaya na sila na magiging sila )

Labas iX
(magkasama si Kate at Jeron magkahawak kamay sa room )
Klase : hala sila na 
1.o : ou nga sila na 
2.o : diba si jeron at jasmine ?
3.o : o my gosh
(Jasmine sobrang nasaktan sa nangyari nagwalk –out at umiyak sinundan naman ni Evo )
(Jasmine nasa likod ng school umiiyak )
Evo ; jas wag kana umiyak 
Jasmine : ang bilis nia magpalit 
Evo : edi palitan mo narin sia andito naman ako at pag ginawa mo yon siya rin ang masasaktan hindi yung ganto umiiyak ka ipakita mo sakanya na kung kaya nia kaya mo rin .
Jasmine : sabagay Sige na nga
Labas X
(ipinapakita ang mga pagkakailangan Ni jeron at Jasmine dahil bakas naman sa dalawa na mahal prin nilang ang isat isa at kakanta ang koro ng hanggang ngayon )
Labas Xi 
(magkasama sila Kate at si Jeron , si jeron nagpapahinga nakapikit kunyari at sila kate ay naguusap usap )
Kate : ang saya .2 ko dahil kay jeron
Camille : ee kung di naman dahil sa plano ko na pagbreakin sila JOren at Jasmine edi sana di magiging kayo.
Darah : hah ? anong ibig mong sabihin ?
Camille : hello hindi naman si Jasmine at Evo talaga ee tinatanung lang ni Evo kung pwede bam aging sila tapos hinawakan ni evo ang kamay ni jasmine tapos pinicture ko at kung hindi ko sinaggest sayo kate na kanwari may nangyari sa inyo ni jEron magiging kayo ba ? .
Darah : ahah tama
Joren : ano ? mga sinungaling pala kayo ee maninira ng relasyon ( galit at aalis )
Kate : san ka pupunta ?
Joren : edi Kayla Jasmine 
Kate : bakit mahal mo paba siya ?>
Evo : ou mahal na mahal
(Evo umalis )
Camille : guys sorry 
Kate : hayaan nalang natin siya siguro talagang di siya para sakin ( umiyak )
Darah ; wag kana umiiyak madmi naming iba jan ee makakakita rin ikaw ng para sayo .
Camille : sorry talaga
Labas XII (wakas )
(jeron pumunta sa bahay nila jasmine at andun si Jasmine t EVo )
(jeron dirediretso pumunta kay jamine )
Jeron ; jasmine sorry kung nagpadalos-dalos ako sorry kung di ako naniwala sayo sorry talaga jasmine mahal parin kita
Jasmine : Mahal din kita
Evo : teka GF ko yan aa ( sasapakin si evo )
Jasmine : saglit kung mahal muko papakawalan mucu dahil alam mong dito ko Masaya.
Evo : (napaiyak ) kung talagang Mahal mu sia sige papakawalan na kita kahit mahirap ee mahal kita
( tumakbo palabas )
Joren: salamat at tinanggap moko ulit salamat 
Jasmine : ikaw pa ee mahal kita
Joren : ang talino mo talaga 
Jamine : bakit ? 
Joren : kase alam mong ako parin ang kulang sa buhay mo
Koro : kakanta ng habang buhay by yeang and sam
(wakas)

13 comments:

  1. manghula ka nlang ng sanggunian lovely. Di nman yun binabasa ni ma'am SCU eh XD

    ReplyDelete
  2. tns po gagamitin ko lang sa project ko sa suring basa

    ReplyDelete
  3. Pwedi po ba gamitin namin itong dula as school namin? Asking for your approval :D

    ReplyDelete
  4. Pwede po bang hiramin to for movie namin project namin sa filipino if okay lang? Salamat.

    ReplyDelete
  5. kuya\ate gagamitin ko ito para sa drama namin,pwede ba? tnx kung okay lang

    ReplyDelete
  6. Pwede po bang mahiram to para lng po sa movie nmin,kung pwede lng po salamat.

    ReplyDelete
  7. Sana all strong yung love
    Grabe ganda

    ReplyDelete